สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 ดำเนินการประกวดรางวัลทรงคุณค่า สพฐ.ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2560
วันที่ 20 มกราคม 2561 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 ได้รับมอบหมายจาก สพฐ. ให้เป็นเจ้าภาพในการประกวดรางวัลหน่วยงานและผู้มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์เพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ.(OBEC AWARDS) ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 7 ปีการศึกษา 2560 ณ โรงแรมนิภาการ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี การประกวดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ส่งเสริมบุคลากรในสังกัดที่มีผลงานยอดเยี่ยม และมีความประพฤติในการครองตน ครองคน ครองงาน ที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและยอมรับของบุคคลในวิชาชีพและสังคม เพื่อรับรางวัล โดยมีหน่วยงานและบุคลกรใน 36 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคใต้ จำนวน 190 ราย 113 ประเภทรางวัล โดยมีคณะกรรมการตัดสินที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกเขตพื้นที่ในภาคใต้ รวม 21 คณะ รวม 65 ท่าน แบ่งเป็นการประกวดด้วยวิธีการนำเสนอออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้า เวลา 09.00 – 11.40 น. และช่วงบ่ายเวลา 3.00 น – 16.30 น. ประธานในพิธีเปิด นายเสนอ ทองจีน ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 ประธานกรรมการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 6 นายประทีป ทองด้วง ผอ.สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 ประธานคณะกรรมการดำเนินการกล่าวรายงาน ในการนี้ ดร.สังคม จันทร์วิเศษ ผอ.กลุ่มวิจัยและพัฒนาการบริหารทรัพยากรบุคคลและนิติการ สพฐ เยี่ยมชมและให้กำลังใจในการประกวดดังกล่าว ภาพ/ข่าว ประยูร พงษ์ประยูร ปชส.สพป.สฎ2
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธ
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test One-Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.95/84.08 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผลการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ›
21 มกราคม 2561
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คำสำคัญ: , สพฐ., สพป., โรงเรียน, การศึกษา, อุตรดิตถ์, มัธยมศึกษา, คณิตศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์, ประสิทธิภาพ, วิทยาศาสตร์, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช
No comments:
Post a Comment