สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 ให้ความรู้ การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยแก่ผู้ปกครอง
3 กันยายน 2559 นายอมรศักดิ์ ปิ่นทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 พบปะ พ่อ แม่ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ในการประชุมปฏิบัติการ "การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย" ณ ห้องเหล็กน้ำพี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของบุตรหลาน ได้รับทราบ และฝึกปฏิบัติตามกระบวนการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมสำหรับนักเรียนในระดับชั้นปฐมวัย โดยผู้เข้ารับการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ได้แก่ พ่อ แม่ ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัยจากโรงเรียนศูนย์ปฐมวัยต้นแบบและเครือข่ายใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 12 โรงเรียน พ่อ แม่ ผู้ปกครองผู้เรียนระดับปฐมวัยเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 130 คน โดยมี ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนผู้เรียนระดับปฐมวัย และครูผู้สอนระดับปฐมวัยผู้มีความรู้ เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 เป็นวิทยากรตลอดการประชุมปฏิบัติการ ใช้เวลาในการประชุมปฏิบัติการ จำนวน 1 วัน
กรรณิกา : ภาพ/ข่าว/รายงาน
สพฐ.จัดการประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการทดลองใช้สื่อเสริมสร้างความสามารถ และทักษะตามระดับคุณภาพของการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ณโรงแรมอะเดรียติด พาเลซ กรุงเทพมหานคร
***เมื่อวันที่3กันยายน 2559 ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.เป็นประธานเปิดการประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการทดลองใช้สื่อเสริมสร้างความสามารถและทักษะตามระดับคุณภาพของการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) โดยดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐได้กล่าวสรุปใจความว่า"สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ตระหนักถึงปัญหาและความจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ของนักเรียนไทย ในการใช้ความรู้และทักษะให้สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทต่างๆ ในชีวิตจริงอีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะที่ต้องรับผิดชอบนักเรียนไทยกลุ่มใหญ่ที่จะได้รับการสุ่มเข้าประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ได้ตระหนักถึงความสำคัญและมีแผนยุทธศาสตร์รองรับการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนไทยและได้ทำงานประสานร่วมกับหน่วยงาน/องค์กรที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง การประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้เป็นมาตรการหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ที่ต้องร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาผู้เรียนตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ให้กับผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้ทัดเทียมนานาชาติ"สำหรับการประชุมในครั้งนี้มุ่งสร้างความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนากิจกรรมตามสื่อดังกล่าวลงสู่ห้องเรียน โดยการทดลองใช้กับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 10 เขต ครอบคลุมทุกภูมิภาค จำนวน 20 โรงเรียน ในภาคเรียนที่ 2 แล้วนำผลการใช้มาประมวลเป็น Best Learning ระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกับระดับคุณภาพของการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ก่อนนำไปใช้ในภาพรวมของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยผู้เข้าร่วมประชุม มีประมาณ 300 คน จัดประชุมระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2559 ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ วิทยากร ผู้บริหารโรงเรียน รองผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอนภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่อยู่ในโครงการทดลอง การประชุมจัดขึ้น ณ โรงแรมอะเดรียติด พาเลซ กรุงเทพมหานคร
ชุติมาภาพ
ทัพ ROBOTไทยในฮ่องกง ชูธงสะเต็ม startup !
การแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ประจำปี 2016 ในรายการ International Robotic Olympiad 2016 ณ มหาวิทยาลัยฮ่องกง เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 31 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ถือเป็นมิติด้านคุณภาพและประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนจาก "ห้องเรียน" สู่เวทีนานาชาติ ในโหมดทักษะและองค์ความรู้ด้านกลศาสตร์ อีเลคทรอนิกส์ของเยาวชนนักเรียนไทย
"หุ่นยนต์บังคับมือ" เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกควบคุมโดยมนุษย์ (manual handing device) ซึ่งเป็นกลไกขั้นพื้นฐานที่นักเรียนสามารถจินตนาการ ออกแบบ ลองผิดลองถูก จากในอดีตที่เป็นของเล่นมาเป็นเครื่องจักรกลบังคับด้วยมือให้เดินหน้าถอยหลังเลี้ยวซ้าย-ขวา ซึ่งหากคลี่ดูขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้"สะเต็มศึกษา" การที่นักเรียนใช้ทักษะ tacit knowledge หรือความรู้ผ่านประสบการณ์ การฝึกฝน กระบวนการจัดการความรู้ KM เข้าสู่การทำงานด้วยระบบ team และมี theme เป็นลู่ของการบูรณาการและพัฒนาสร้างสรรค์ ด้วยต้นทุนองค์ความรู้ด้านทักษะวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในขั้นตอนการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ไปสู่ขั้นตอนวางแผนดำเนินการ ทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุงด้วยกระบวนการทางอีเลคทรอนิกส์
การแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ 2016 ณ ฮ่องกง วันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ซึ่งมีนักเรียนกว่า 600 คน จากมาเลเชีย ไทย ฮ่องกง มาเก๊า เหลียวหนิง เซี่ยงไฮ้ มีเด็กนักเรียน 79 คนจากประเทศไทยทั้งในส่วนของนักเรียนที่ชนะเลิศผ่านการแข่งขันสุดยอดหุ่นยนต์บังคับมือจากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน จำนวน 12 คน 4 โรงเรียน ซึ่งรับผิดชอบและจัดการแข่งขันโดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และนักเรียน 67 คน 14 โรงเรียน จากโครงการแข่งขันหุ่นยนต์บังคับมือ ZEER-TRTC Robotic Olympiad Thailand 2016 โดย เอ็ม รีพับลิค ซัพพลาย ร่วมกับศูนย์การค้าเซียร์รังสิต จ.ปทุมธานีและชมรมครูหุ่นยนต์ไทย
ภายหลังพิธีเปิด ณ LEE SHU KEE LECTURE CENTRE มหาวิทยาลัยฮ่องกง โดยมีนายก๋านจี่กวอง ผู้ก่อตั้งสมาคมหุ่นยนต์โอลิมปิค เป็นประธานในพิธีเปิด ในส่วนของคณะนักเรียนประเทศไทยมี นางพนิดา วิชัยดิษฐ ผู้เชี่ยวชาญสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้แทนประเทศไทยร่วมในพิธี การแข่งขันมีทั้งหมด 73 รายการ ผลการแข่งขัน นักเรียนไทยชนะเลิศหุ่นยนต์บังคับมือ ได้รับถ้วยรางวัล champion รวม 9 รายการ รองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 10 รายการ รองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 12 รายการ และรองชนะเลิศอันดับ 3 จำนวน 10 รายการ
นางพนิดา วิชัยดิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญสพฐ. กล่าวว่า ผลการแข่งขันนอกเหนือจากถ้วยรางวัลที่ได้รับแล้ว สิ่งที่นักเรียนได้รับจากประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อหุ่นยนต์หรือ Robot คือ คุณธรรม ไม่ว่าจะเป็นความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานของเด็กไทยที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้ นอกเหนือจากทักษะการประกอบหุ่นยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ เขียนแบบ การใช้เครื่องมือช่าง ทักษะด้านกลศาสตร์อธิบายแรงต้าน แรงเสียดทาน จุดหมุน หลักการสมดุลตลอดจนการนำพลังงานไฟฟ้าไปเป็นพลังงานกลและนำไปสู่การขับเคลื่อนของหุ่นยนต์
ด้านนายสิทธิพงษ์ รอดคุ้ม ศึกษานิเทศก์ สพป.กระบี่ ฝ่ายวิชาการที่ร่วมถอดบทเรียนจากการร่วมแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติกล่าวว่า "นักเรียนต่างประเทศมีลำดับพัฒนาการและการแสวงหาความรู้ที่รวดเร็ว ในขณะที่หุ่นยนต์บางรายการนักเรียนไทยยังประกอบด้วยวัสดุท้องถิ่นในเชิงอนุรักษ์และชูอัตลักษณ์ไทย ในขณะที่นักเรียนบางประเทศเขาให้ความสำคัญที่กลไก อิเลคทรอนิกส์ การปรับแก้ในช่วงเวลาหนึ่งจึงเป็นระบบที่ผ่านการทดลองทดสอบเป็นวงรอบห้วงเวลา ในขณะที่บางรายการของนักเรียนไทยต้องมานั่งเหลา หัก ตัด ประกอบรูปทรงซึ่งใช้เวลานาน อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ภาษากลาง ซึ่งในอนาคตผู้เข้าแข่งขันหุ่นยนต์อาจต้องมีการพรีเซ้นท์ด้วยภาษาอังกฤษตรงนี้ก็ต้องเตรียมไว้"
การแข่งขัน"หุ่นยนต์บังคับมือ" เมื่อได้ชื่อว่าเป็น "หุ่นยนต์"หรือ ROBOT และคู่ขนานกับเวทีแข่งขันนานาชาติในทุกปี ซึ่งมีบริบทคาบเกี่ยวกับการลงทุนและใช้พลังประชารัฐเต็มพิกัด การจัดการเรียนการสอนหุ่นยนต์บังคับมือจากภูมิภาคสู่ส่วนกลาง จึงไม่เหนือบ่ากว่าแรงสพฐ.ที่จะหนุนช่วยเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาฝีมือนักเรียนไทยในโหมดหุ่นยนต์บังคับมือที่ต้องใช้กระบวนการสะเต็มศึกษาอย่างเข้มข้น100% ให้สามารถคว้าแชมป์ได้มากรายการยิ่งขึ้นในปี 2560
4 กันยายน 2559
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คำสำคัญ: , learning, สพป., กพฐ., สพฐ., กระบี่, ความรู้, การศึกษา, ปทุมธานี, โรงเรียน, ท้องถิ่น, อุตรดิตถ์, ห้องเรียน, มัธยมศึกษา, ประถมศึกษา, คณิตศาสตร์, การแข่งขัน, ภาษาอังกฤษ, พัฒนาคุณภาพ, วิทยาศาสตร์, ประสิทธิภาพ, มหาวิทยาลัย, กรุงเทพมหานคร, การเรียนการสอน
No comments:
Post a Comment